เดินทาง บางเที่ยวบินผ่านไปอย่างรวดเร็วจนพนักงานเสิร์ฟแทบไม่มีเวลาหยิบเครื่องดื่มออกจากรถเข็น บางคนก็ใช้เวลาให้นานพอสำหรับมื้อค่ำ ดูหนังสักเรื่อง และนอนหลับให้เต็มอิ่ม จะเป็นอย่างไรหากคุณได้รับสิ่งที่ดีที่สุดจากทั้งสองอย่าง เดินทางจากนิวยอร์คไปโตเกียวใน 90 นาที คุณจะเสี่ยงกับการเจ็ตแล็กทั้งหมดหรือไม่ ถ้าคุณสามารถข้ามประเทศ โดยใช้เวลาน้อยกว่าการผ่านด่านตรวจที่สนามบิน
นั่นเป็นคำถามที่อยู่ในใจของเราขณะที่เราอ่านเกี่ยวกับการบินทดสอบครั้งที่สองของฟอลคอน ยานเทคโนโลยีไฮเปอร์โซนิก2 ซึ่งเป็นเครื่องบินของสำนักงานโครงการวิจัยขั้นสูงด้านกลาโหมสหรัฐ ที่สัญญาว่าจะมีความเร็วในการบินที่หรือเร็วกว่า 20 มัค หรือ 20 เท่าของความเร็วเสียง ล็อกฮีด มาร์ติน ยานพาหนะเทคโนโลยีไฮเปอร์โซนิก 2 ไม่ใช่เครื่องบินโดยสารหรือแม้แต่เครื่องบินขับไล่ แต่เป็นฐานทดสอบจรวดไร้คนขับสำหรับเทคโนโลยีไฮเปอร์โซนิก
ด้วยข้อมูลที่ได้รับ เพนตากอนวางแผนที่จะพัฒนายานโจมตีทั่วโลกได้ฉับพลัน ซึ่งเป็นเครื่องบินที่สามารถเข้าถึงเป้าหมายทั่วโลก โดยมีการเตือนเพียงเล็กน้อยหรือไม่มีเลย ในทางอุดมคติภายใน 60 นาที หรือน้อยกว่านั้น ให้คิดว่าพวกเขาเป็นจรวดไร้คนขับซึ่งเทียบเท่ากับขีปนาวุธร่อน หรือคนขับพิซซ่าของโดมิโนที่มีความรุนแรงมาก ไม่มีการคืนเงิน สำหรับการจัดส่งที่ใช้เวลานานกว่า 30 นาที
น่าเสียดายที่การทดสอบยานพาหนะเทคโนโลยีไฮเปอร์โซนิก 2 ครั้งที่สองของสำนักงานโครงการวิจัยขั้นสูงด้านกลาโหมสหรัฐ เช่นเดียวกับครั้งแรก เริ่มต้นด้วยการขาดการติดต่อและจบลงด้วยคูน้ำที่ทำลายตัวเองลงไปในมหาสมุทรแปซิฟิก ในกรณีคลาสสิกของข่าวดีและข่าวร้าย สำนักงานโครงการวิจัยขั้นสูงด้านกลาโหมสหรัฐได้ปรับปรุงความเสถียรของแอโรไดนามิกในการทดสอบครั้งแรก เพื่อเฝ้าดูการกระแทกที่ไม่คาดคิด
ซึ่งฉีกผิวหนังจำนวนมากออกจากยานในครั้งที่ 2 นั่นทำให้นัก เดินทาง ในอนาคตสนใจ ที่จะเข้าร่วมการประชุมมากกว่า มอบหมายงานขีปนาวุธที่ไหน มันยากที่จะพูด ณ เดือนพฤศจิกายน 2555 มีผู้สมัครจำนวนหนึ่งเข้าแถวเพื่อเติมเต็มช่องว่างทางการตลาดที่ว่างเปล่ามานานของเครื่องบินคองคอร์ด ตั้งแต่บริษัทยักษ์ใหญ่อย่างโบอิง และแอร์บัสกรุป ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของแอร์บัส ไปจนถึงบริษัทหน้าใหม่อย่าง XCOR และไฮเปอร์แมช
ในขณะเดียวกัน บริษัทเวอร์จินกาแลกติก และระบบอวกาศเซียร์ราเนวาดา ยังคงมุ่งเน้นไปที่การพัฒนาระนาบอวกาศใต้วงโคจร ถึงกระนั้น แม้ว่าข้อบกพร่องด้านการตลาดของพวกเขาอาจเรียกพวกเขาว่าอะไร แต่ยานพาหนะเหล่านี้ส่วนใหญ่เป็นรถที่มีความเร็วเหนือเสียง ไม่ใช่ความเร็วเหนือเสียง และด้วยเหตุผลที่ดี การก้าวข้ามเกณฑ์การลงโทษของ 5 มัค ซึ่งเป็นเส้นแบ่งแบบดั้งเดิม ระหว่างความเร็วเหนือเสียงและความเร็วเหนือเสียง
หมายถึงการต่อสู้กับฟิสิกส์ในชั้นบรรยากาศที่บ้าคลั่ง การทดสอบครั้งที่สองของ HTV-2 ที่เลิกใช้งานแล้วในขณะนี้เป็นพยานถึงความเป็นจริง ที่ยากจะคาดเดาของการบินด้วยความเร็วเหนือเสียง แม้แต่คองคอร์ดซึ่งมีความเร็วเหนือเสียง 1,350 ไมล์ต่อชั่วโมง ก็ปิดตัวลงหลังจาก 27 ปี เนื่องจากปัญหาด้านความปลอดภัย และความกังวลเรื่องค่าใช้จ่าย ฟิสิกส์เป็นงานหนัก เมื่อเครื่องบินเร่งความเร็วเข้าหากำแพงเสียง อากาศจะหยุดและออกนอกเส้นทาง
และรงมไปถึงบีบอัดเข้าไปในกำแพงที่เครื่องบินต้องเจาะทะลุ การลาก การยก และการสันดาปจะเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วด้วยความเร็วดังกล่าว และการดัดแปลงความเร็วเหนือเสียงบางอย่าง เช่น ปีกเดลต้า และแรมเจ็ทซึ่งเป็นเครื่องยนต์ไอพ่นธรรมดาที่อัดอากาศโดยอนุโลมจากโมเมนตัมไปข้างหน้าของยาน มีตั้งแต่ไม่มีประสิทธิภาพไปจนถึงไม่มีประสิทธิภาพที่ความเร็วต่ำ เครื่องบินไฮเปอร์โซนิกนำมา
ซึ่งโซลูชันพิเศษยิ่งขึ้น เช่น เกราะระเหยความร้อนและแรมเจ็ตสันดาปเหนือเสียงหรือสแครมเจ็ตสำหรับการขับเคลื่อนที่ความเร็ว โมเลกุลของอากาศแตกตัวเป็นไอออนเป็นพลาสมาที่ถูกไฟฟ้าและทำปฏิกิริยาทางเคมี เพื่อให้เดินทางจากนิวยอร์กไปลอสแองเจลิสภายใน 12 นาที จะต้องบินเร็วกว่าเครื่องบินโดยสารเชิงพาณิชย์ถึง 22 เท่า ที่ความเร็วดังกล่าว อากาศจะไม่ไหลรอบๆตัวคุณ
การสร้างแรงกดดันและอุณหภูมิพื้นผิว 3,500 ฟาเรนไฮต์ ของเหล็กที่กำลังหลอมละลาย เครื่องบินความเร็วเหนือเสียงมีเส้นที่เฉียบคมเพื่อตัดผ่านอากาศ แต่เครื่องบินที่มีความเร็วเหนือเสียงจะต้องมีรูปร่างที่บลอนกว่าเพื่อระบายความร้อนได้ดีกว่า ไม่เหมือนกับแคปซูลคำสั่งของอพอลโล ปีกนกต่อสู้เพื่อเอาชนะความเฉื่อยของยานพาหนะ และการหลบหลีกต้องใช้เซนเซอร์ที่แม่นยำและการตอบสนองที่แทบจะในทันที
การเพิ่มคนกลับเข้าไปในวงล้อผสมจะเพิ่มความยากตามลำดับความสำคัญ เป็นการยากที่จะจินตนาการถึงลำตัวเครื่องบินโดยสารที่เข้ากันได้กับหลักอากาศพลศาสตร์ของการบินเหนือเสียง ยิ่งกว่านั้น เครื่องบินทุกลำที่สามารถเอาชนะปัญหานี้ได้จะต้องวิ่ง ไม่ใช่วิ่ง เพื่อเร่งความเร็ว เกรงว่าผู้โดยสารจะบ่นว่าเครื่องบินแบนราบเหมือนแพนเค้กจำนวนมากในระหว่างการบินขึ้น ลงจอด และเข้าโค้ง
ร่างกายมนุษย์สามารถทนต่อแรงที่ 2 ถึง 3 G ได้ค่อนข้างนาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในทิศทางไปข้างหน้า แต่อย่าคาดหวังว่าลูกค้าที่จ่ายเงินสูงจะทนต่อความรู้สึกไม่สบายแม้แต่ 1 G นานกว่าสองสามนาที กระนั้น ความเร่งดังกล่าวอาจหลีกเลี่ยงไม่ได้ ในการบินด้วยความเร็วเหนือเสียง เครื่องบินอาจอาศัยความเชี่ยวชาญพิเศษที่ทำให้พวกมันกลายเป็นหมูที่เทอะทะด้วยความเร็วต่ำ ดังนั้น พวกเขาอาจต้องใช้เครื่องเร่งความเร็วจรวด และแรง G ที่พวกเขามอบให้ เพื่อไปให้ถึงความสูงและความเร็วของเที่ยวบิน
อ่านต่อได้ที่ : เด็ก ความสะอาดในบ้านดีต่อเด็กอย่างไร